Hãy là người mua hàng thông thái
Ngày đăng: 10/01/2022 - Tác giả: Nguyễn Thị Lý
Mình đã nhiều lần đi qua phố Tiền Phong, một con phố tuy chỉ rộng bằng một con ngõ nhỏ nhưng có rất nhiều cửa hàng bán bánh cuốn gia truyền. Sáng chủ nhật, mình có ghé qua đúng vào thời điểm con phố đang tấp nập người mua bánh. Sau một hồi đắn đo không biết nên chọn quán nào trong cả dãy phố. Cuối cùng mình chọn quán có bà cụ đang mua ở bên kia đường. Thay vì chọn quán ngay cạnh chỗ mình đỗ xe. Chắc các bạn đang tự hỏi lý do mình lựa chọn quán đó phải không? Lúc đó mình nghĩ: Bà cụ trông khá nhiều tuổi nên chắc hẳn cụ đã ăn bánh cuốn đủ nhiều trước khi lựa chọn quán này. Và trông bà như khách quen của bác chủ quán. Nên mình quyết định học theo bà cụ. Và quả thực, bánh cuốn quán đó đã thuyết phục được mình.
Mình thường đến chợ quen và mua của ở hàng quen. Đến đây chắc bạn sẽ hỏi, tiêu chí để biến từ lạ thành quen của mình là gì? Thường thì, mình sẽ cân nhắc khá kỹ khi mua đồ ở quán lạ. Mình thường chọn bác bán hàng có dung mạo hiền lành, bán cố định ở một quầy và là người bán hàng chuyên nghiệp (nghĩa là không hay nghỉ bán). Và điều quan trọng là bác bán hàng không cho mặc cả. Vì với mình: nếu mặc cả được thì có nghĩa là giá thông báo đã bị đẩy lên. Và có thể, giá mình chốt mua vẫn cao hơn giá trị thật của mòn hàng. Và có lẽ may hơn khôn. Mà đã nhiều lần mình thấy thật may mắn khi gặp được những người bán hàng tử tế. Tử tế khi người bán hàng trả lại đồ mình để quên, tử tế khi không nhận tiền mình trả thêm lần 2 (mình thường đặt mua + trả tiền trước -> quay lại lấy nên hay trả tiền thêm lần nữa >-<), tử tế khi chị bán đậu luôn thêm 1 bìa mà không cần gợi ý, tử tế khi chị bán rau luôn nhặt thật sạch sẽ và gói riêng từng túi cho mình, ....
Thực sự khi lựa chọn mình không nghĩ nhiều. Nhưng ngẫm lại mới thấy, với mỗi mặt hàng dịch vụ khi quyết định sử dụng chúng ta cần hiểu đặc điểm của mặt hàng dịch vụ đó mà lựa chọn nhà cung cấp phù hợp. Như với mặt hàng có tính cổ truyền thì sẽ lựa chọn cửa hàng đã được khách hàng cao tuổi lựa chọn. Với mặt hàng mua thường xuyên thì nên lựa chọn người bán hàng tử tế. Tử tế để tin tưởng khi giao dịch. Để không phải nhìn cân, để không phải khảo giá, để không phải mặc cả, để không phải có những suy nghĩ tiêu cực về họ. Và với dịch vụ kế toán thuế cũng vậy. Là khách hàng, bạn nên hiểu rõ đặc điểm của dịch vụ này.
Dịch vụ kế toán thuế là dịch vụ mà khách hàng sẽ thanh toán phí dịch vụ trước (thường thì theo quý hoặc theo tháng). Và nhà cung cấp chỉ thực sự hoàn thành cung cấp dịch vụ khi họ hoàn thành việc giải trình với cơ quan thuế cho năm tài chính mình phụ trách. Có nghĩa là trả tiền trước nhưng để đánh giá kết quả công việc thì sẽ mất nhiều năm sau.
Vậy có cách nào để đảm bảo cho người mua. Thường thì người mua sẽ yêu cầu bên cung cấp phải bàn giao sổ sách đã được đóng ghép đầy đủ ngay sau khi kết thúc kỳ báo cáo tài chính. Nhưng thực tế đã chứng minh, cách đó không thực sự hiệu quả. Vì nếu người giải trình không phải là kế toán phụ trách hồ sơ. Thì sẽ rất khó để thuyết phục cán bộ thuế. Bởi chỉ có người hạch toán mới hiểu lý do, ý đồ khi hạch toán và lập báo cáo hồ sơ.
Vì vậy, khi lựa chọn bên cung cấp dịch vụ bạn hãy lựa chọn một đối tác là doanh nghiệp, mà ở đó có những người chủ, người nhân viên đã hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực này. Họ không ngừng phát triển bản thân, phát triển dịch vụ. Khi đó, họ sẽ cung cấp dịch vụ cho bạn bằng sự nỗ lực cao nhất -> hồ sơ có chất lượng tốt nhất. Và họ sẽ luôn đồng hành cùng bạn trong những thời điểm cần đối mặt với cơ quan thuế, cơ quan bảo hiểm. Lẽ tất nhiên, hợp đồng của họ sẽ rõ ràng về phạm vi cung cấp, quy trình cung cấp cũng như không thể thiếu điều khoản thể hiện trách nhiệm của nhà cung cấp ngay cả khi đã dừng hợp đồng.
Chúc bạn sẽ có những lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp mình!